ẨM THỰC KHẮP NƠI (1)

Logo am thuc

9 Banh mi 1BÁNH MÌ VIỆT NAM

CƠN SỐT MỚI CỦA ẨM THỰC

Với những gì mà khách du lịch, người nước ngoài ca ngợi về bánh mì Việt Nam trong suốt thời gian gần đây, có vẻ như món bánh mì đã thật sự “soán ngôi” của phở và trở thành món ăn Việt Nam được người nước ngoài yêu thích nhất.

Có một điều tôi vẫn luôn ấm ức mỗi khi nghĩ về ẩm thực Việt Nam trên thế giới, đó là người ta cứ cố dịch hết tên các món ăn tiếng Việt ra tiếng Anh. Phở hay bún cứ chung chung thành noodle còn đôi khi bún lại bị đánh đồng thành soup. Kể cả sự chuyển ngữ này có đúng đi nữa, tôi vẫn thật lòng không muốn người ta làm vậy. Chẳng ai gọi Sushi là fish and rice, chẳng ai gọi Tom Yum là spicy soup hay Thai soup và cũng chẳng ai gọi Beef bourguignon là beef stew cả.

Tại sao phở không cứ đơn giản là phở và bún không cứ đơn giản là bún ? Dù khó phát âm, nhưng đó là món ăn của người Việt và chẳng thể tuyệt hơn nếu cái tên của nó được biết đến với chính tiếng Việt, một cái tên mà khi nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay đến bát phở nóng với nước xương thơm lừng mùi quế hồi và những lát thịt bò tái chín mềm, chứ không phải là một bát mì kiểu Hàn, kiểu Nhật hay kiểu Trung Quốc rất đỗi chung chung.

Tôi cứ ấm ức như thế cho tới mãi đợt gần đây, khi khắp các trang web về du lịch hay ẩm thực thế giới, các food blog và thậm chí cả những blogger lừng danh về lifestyle, tất cả như… phát điên vì món bánh mì. Và họ gọi bánh mì đúng là “banh mi” một cách say mê và đầy ngưỡng mộ, chứ không phải “Vietnamese baguette” hay bất cứ cái tên tiếng Anh nào khác. Tôi nghĩ đây thực sự là một dấu ấn khi mà bánh mì đã thực sự khiến người nước ngoài phải nhớ đến nó bằng cái tên riêng, một cái tên độc nhất vô nhị trong trí óc họ mỗi khi muốn ăn bánh mì kiểu Việt Nam. Và với tôi, điều này còn thể hiện được rằng, món bánh mì đã thật sự “soán ngôi” của phở và trở thành món ăn Việt Nam được người nước ngoài yêu thích nhất.

9 Banh mi 6Khó mà tin được, phải không ? Cả một thập kỉ, món ăn chúng ta tự hào đem khoe với người nước ngoài nhất là phở. Phở xuất hiện ở mọi nơi, trên mọi tạp chí và mọi cuốn sách hướng dẫn du lịch. Nó trở thành một biểu tượng, một thứ mà bạn phải ăn khi đến Việt Nam. Thậm chí, nếu có một cuộc khảo sát khi đó thì cam đoan tất cả đều sẽ nói họ đến Việt Nam và thích ăn phở.

Nhưng dường như tất cả mọi chuyện vừa mới thay đổi chỉ trong 1-2 năm trở lại đây. Khi tất cả những gì khiến người nước ngoài nói đến ẩm thực Việt Nam là bánh mì. Bánh mì ở khắp mọi nơi, ở trên các mặt báo, ở các bài trải nghiệm du lịch của các food blogger. Ở Anh hay Mỹ (và tất nhiên là nhiều nước phương Tây khác), những cửa hàng bánh mì mọc lên như nấm với những cái tên như Bun mee, Banh mi My Tho (Mỹ) hay Kêu, Banh Mi Bay, Banhmi11 (Anh).

Ở Malay, có một thương hiệu bánh mì mang tên Ô Bánh Mì và nó thực sự là một “cú nổ lớn” khi trở thành địa điểm yêu thích của người Malay. 9 Banh mi 3Tại Thái Lan, có một xe bán bánh mì lưu động ở khắp thành phố và nó trở thành cái tên được chú ý và săn đón nhất. Yum Brands – Tập đoàn sở hữu KFC và Pizza Hut thậm chí đã mở ra một tiệm bánh mì ở Texas và đặt tên thân thương là Banh Shop. David Farley – cây viết về ẩm thực và du lịch của BBC đã hào phóng cho rằng: Bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới ! Còn Iamfoodblog – Blooger ẩm thực nổi tiếng thẳng thừng tuyên bố: Tôi nghĩ rằng bánh mì là loại sandwich mà tôi mến mộ nhất! Thật sự, thế giới đang phát cuồng bởi cơn sốt bánh mì, một sự ám ảnh hoàn toàn mới và tất cả những gì người ta nghĩ đến bây giờ chỉ là bánh mì mà thôi.

Tôi không cảm thấy lạ khi người Tây mê mẩn bánh mì đến thế. Với nhiều sự tương đồng với món sandwich (và tất cả chúng ta đều biết họ yêu món sandwich như thế nào), thì bánh mì thực sự là môt làn gió mới nếu đặt đứng cạnh những CubaSandwich hay Kebab hoặc những chiếc sandwich footlong kiểu Mỹ dài khủng khiếp và đầy ự những rau diếp, bacon cùng vài ba loại pho mát.

Sự yêu thích bánh mì có thể giải thích bởi món ăn này là kết quả của một cú va chạm hoàn hảo giữa ẩm thực phương Tây và tinh túy của ẩm thực Việt, nó mang đầy đủ đặc điểm của một món ăn hiện đại mà bất cứ người bận rộn nào cũng cần. Nó gần gũi với người phương Tây nhưng cũng mang đầy hương vị cầu kỳ, tinh tế của châu Á.

9 Banh mi 4Ý tôi là, các bạn thấy đấy, có ai lại không thích bánh mì cơ chứ ? Tôi còn nhớ ngày bé, sáng nào cũng được mẹ để lại cho 5-10 nghìn ăn sáng. Thế là trong lúc bố mẹ đi vắng, tôi đạp xe ra con phố cạnh nhà mua bánh mì ăn. Ngày ấy, một chiếc bánh mì tôi ăn chỉ có giá 5 nghìn, vỏ giòn rụm còn nhân thì ngập những miếng xúc xích bì màu đỏ hồng tai tái. Hoặc đôi khi, chỉ cần bánh mì với thứ bơ rẻ tiền nhàn nhạt và vài ba nắm ruốc trải vào, thế là đủ để một đứa trẻ ăn uống đơn giản như tôi có thể thỏa mãn.

Và trời ! Các bạn có nhớ cái tiếng đó không, tiếng lớp vỏ bánh mì vỡ vụn ra trong miệng khi bạn cắn miếng đầu tiên. Nó là thứ âm thanh rộn ràng và vui tươi nhất mà một món ăn có thể tạo ra. Rồi lớp ruột mềm mại như một lớp đệm bên trong nữa, chúng được thấm đều bơ và nước thịt nên lại càng đậm đà.

Và làm sao chúng ta có thể bỏ qua phần nhân, phần nhân mới thực sự là linh hồn của chiếc bánh. Thịt xá xíu, pa tê, giò chả hay trứng rán, xúc xích bì,… mỗi hàng bánh mì lại có một cách riêng để khiến phần nhân của mình trở nên đặc biệt. Chúng vừa béo ngậy, vừa đậm đà, vừa đầy hương vị như một khu rừng. Rồi cuối cùng là một chút vị thanh chua của dưa góp và chỉ với vài sợi rau thơm, cả chiếc bánh đã ngào ngạt hương vị thảo mộc, tất cả quyện vào với lớp vỏ thần kỳ và đó, chúng ta có một thiên đường vị mặn, ngọt, giòn, dai, mềm, một thiên đường của tất cả các hương vị trên trần thế.

9 Banh mi 5Chúng ta đã có phở “mở đường” cho ẩm thực Việt Nam đến với quốc tế, đã có hủ tiếu khiến cho ngay cả một gã đầu bếp được mệnh danh là “Ác quỷ” như Gordon Ramsay cũng phải ngả mũ và thừa nhận là một trong những món ăn ngon nhất ông từng ăn trong đời. Và bây giờ, chúng ta có bánh mì – hiện tượng “sandwich” khiến cả thế giới phải sùng mộ.

Điều tuyệt vời nhất, đó là không chỉ món ăn trở nên nổi tiếng, mà còn cả một nền văn hóa, phong thái của cả một dân tộc thể hiện trong đó cũng được truyền tay nhau qua một món ăn giản dị. Con đường ngắn nhất để đến trái tim là qua dạ dày. Vậy nên, đôi khi, chẳng cần một chiến dịch gì to tát, chẳng cần một cái gì đấy hoành tráng, chỉ một chiếc bánh cũng đủ để kéo bạn bè thế giới gần hơn với chúng ta rồi.

SG Lan Huong 2Lan Hương chuyển tiếp

H1: Banh Shop, một cửa hàng của “ông lớn” Yum Brands. H2: Banhmi11 – Cửa hàng bánh mì khá nổi tiếng tại Anh.

H3: Kêu! Tiệm bánh mì Việt tại London, Anh Quốc. H4: Bun Mee – một cửa hàng bánh mì nổi tiếng ở Mỹ.

H5: Xe bán bánh mì Việt lưu động tại Bangkok. H6: Bánh mì của Ô Bánh Mì ! Cửa hàng bánh mì Việt nổi tiếng tại Malaysia.

Logo Phong su

HNg Huynh V. Yen 3XE BÁNH MÌ VIỆT

Ở THÁI LAN.

Trên chiếc xe tải nhỏ sơn đủ màu sắc sặc sỡ, đôi tình nhân Thái – Việt chở nhau rong ruổi qua những nẻo đường ở Bangkok để bán bánh mì VN.

Chàng là cậu trai gốc Việt tên Dang Richie Phạm (29 tuổi) được sinh ra và lớn lên tại Adelaide (Úc). Nàng là cô gái Thái Lan có tên Wanicha Watanawanichkorn (thường gọi là Bo), sang Úc du học. Cả hai tình cờ quen nhau qua một người bạn chung. Cùng đi chơi trong thời gian ngắn, chàng và nàng phát hiện cả hai đều chung sở thích thưởng thức món ăn Việt, đặc biệt là bánh mì.

Tình yêu từ… ổ bánh mì

Nhà cô chú của Richie ở Úc có mở một tiệm bánh mì nho nhỏ, nên cả hai cũng thường đến “thăm cô chú” rồi “nhân tiện” thăm luôn mấy ổ bánh mì. Những lúc lên Sydney, Melbourne chơi, bận rộn gì chàng và nàng cũng phải kiếm mua bằng được mỗi đứa một ổ bánh mì rồi cùng gặm.

9 Xe banh mi 1Ai đó có nói: “Đường đến tình yêu luôn đi qua dạ dày” quá chí lý. Chính thời gian cùng đi ăn món Việt với nhau càng làm hai người thêm khắng khít. “Dĩ nhiên, tụi mình còn chia sẻ được với nhau rất nhiều điều khác nhưng quả thật những lúc đi ăn, hai đứa thường nói chuyện rất nhiều nên càng hiểu nhau hơn”, Richie nói.

Năm 2013, Bo tốt nghiệp thạc sĩ ngành tiếp thị tại Úc và muốn về lại Thái Lan làm việc. Lúc này Bo và Richie đã yêu nhau được vài năm. Đang làm kỹ thuật viên bậc cao của hãng xe Jeep với mức thu nhập hơn 60.000 USD/năm, mối tình mãnh liệt này đã khiến Richie quyết định bỏ hết để “theo nàng về dinh”. “Gặp được tình yêu đích thực không phải dễ nên mình quyết không để vuột. Mình còn trẻ, có sức khỏe, không sợ kiếm việc không ra”, Richie cười giải thích.

Bánh mì Boy

Thật bất ngờ khi ý tưởng bán bánh mì lại không phải từ chàng trai VN Richie Phạm mà từ Bo, cô bạn gái người Thái Lan. “Thời gian du học ở Úc, tôi đã thử và rất thích món ăn VN, nhất là bánh mì. Về lại Bangkok, tôi tìm hoài mà không thấy chỗ nào bán bánh mì VN cả, thế là tôi quyết định “dụ” bạn trai bán. Nếu có bán ế, thì ăn bánh mì trừ bữa cũng… ngon mà”, Bo nheo mắt cười.

Cũng là dân ghiền bánh mì, nên nghe bạn gái đề nghị, Richie đồng ý lập tức. Thế là cô thạc sĩ Thái và chàng thợ máy Việt, mỗi người hùn vào 10.000 USD làm vốn bán bánh mì. Lý do bán bánh mì trên xe tải rất đơn giản vì “thuê mặt bằng ki-ốt cố định, nhỡ chỗ đó bán ế thì sao. 9 Xe banh mi 2Chẳng thà kiếm chiếc xe tải, ế chỗ này, chạy chỗ khác bán cũng đỡ lo hơn”.

Vốn là thợ sửa xe ô tô “thứ dữ”, Richie lùng mua được một chiếc xe tải cũ, giá chỉ 150.000 baht (khoảng 100 triệu đồng) rồi “độ” lại thành chiếc xe bán hàng khá đẹp mắt.
Quyết định bán bánh mì từ tháng 2/2014, nhưng chỉ riêng công đoạn học nhào bột làm bánh mì cũng khiến Richie mất 6 tháng. Anh gọi sang tiệm bánh mì của cô chú tại Úc để hỏi công thức rồi mày mò tự làm. Sau 3  tháng ngày nào cũng “nhào nhào, nặn nặn”, Richie khá tự tin mang sản phẩm của mình cho người Thái ăn thử thì bị dội ngay một gáo nước lạnh: “dở”.

Thì ra do khí hậu, độ ẩm ở Úc và Thái khác nhau, nên công thức cũng không thể “bê nguyên xi” được mà phải tự gia giảm. Chưa kể, người Thái thích ăn đặc ruột hơn… Thế là lại tiếp tục mò mẫm. “Bánh mì khó nhất là công đoạn làm bột. Ở Thái lại khó kiếm loại bột ít đạm, và phải làm sao cho vỏ bánh giòn và không quá dày, để nguội không bị cứng”, anh cho biết.

Ban đầu, Richie tính lấy tên là Sài Gòn Street vì bánh mì là món ăn đường phố phổ biến nhất ở Sài Gòn nhưng Bo thực tế hơn, chữ “Sài Gòn street” người Thái khó đọc, nên quyết định lấy tên là “Bánh mì Boy” có logo là hình một cậu bé đội nón lá cho dễ nhớ, dễ kêu. “Tôi không gọi là Vietnamese sandwich, mà muốn gọi đúng tên của nó là bánh mì. Vì cũng giống như phở, bánh mì là tên gọi duy nhất và chính xác nhất của món ăn này. 9 Banh mi 2Người nước ngoài phải biết đó là bánh mì, chứ không phải là một loại sandwich nào cả”, Richie cho biết.

Giấc mơ bánh mì Việt

Tôi gặp đôi tình nhân bán bánh mì này ở đối diện khu chợ cuối tuần Chatuchak nổi tiếng tại Bangkok. Chiếc xe được sơn màu rất bắt mắt với thực đơn gồm năm loại: bánh mì heo quay, cá mòi, gà nướng sả, nem nướng và xá xíu. Richie sinh tại Úc nên nói tiếng Việt không sõi và cuộc nói chuyện cứ phải ngắt quãng liên tục vì khách đến mua bánh mì, Tây, Thái và cả khách cũ ăn thấy ngon nên trở lại.

Ông khách người Thái tên Udomsak Leesin, nhà ở On Nut (quận Suan Luang) cách chợ Chatuchak hơn 20 km, chia sẻ: “Tôi đã từng đến Sài Gòn, ăn thử bánh mì và thấy rất ngon. Nghe nói ở Bangkok có bán bánh mì VN nên tôi phải tìm ăn cho bằng được”.

“Có phí không khi Bo lấy bằng thạc sĩ tại Úc xong rồi đi bán bánh mì ?”, tôi hỏi. “Làm sao phí được, những kiến thức học được về khách hàng, thị trường, chiến lược phát triển… mình sẽ áp dụng để bán bánh mì hiệu quả hơn. Vả lại, tự mở một doanh nghiệp của riêng mình, dù nhỏ, cũng là một niềm vui đấy chứ”, cô cho biết.

9 Xe banh mi 3Chỉ bắt đầu bán từ cuối tháng 8/2014 nhưng Bánh mì Boy đã khá nổi tiếng về một “tiệm ăn di động” bán món ăn đường phố sạch, ngon, lạ trên báo, đài tại Thái như : Voice T.V, Channel 1, BK magazine, Bangkok Post. Khách quen quay lại khá đông, nhiều người đã đến đề nghị hợp tác mở chi nhánh… “Trong tương lai, chúng tôi muốn mở rộng kinh doanh trên toàn quốc để bánh mì Việt trở thành một món ăn ưa thích của mọi người dân Thái”. Richie nói.

Giữ nguyên hương vị gốc

 “Ở Thái có một số nhà hàng bán món ăn Việt nhưng họ đã thay đổi cách nêm nếm cho hợp với người Thái hơn. Những khách hàng người Thái của tôi cũng thích bánh mì, nhưng họ đề nghị bánh mì phải thêm nhiều loại nước xốt hơn, nước xốt phải ngọt hơn… Tôi sẽ không làm điều đó, vì nếu làm vậy bánh mì sẽ không còn được giữ nguyên mùi và khẩu vị gốc nữa. Tôi thấy bánh mì Việt của mình rất ngon. Vì thế, tôi muốn đem đúng nguyên bản của nó để giới thiệu với người Thái”, Richie nói.

Rat totLà xe bánh mì lưu động, nên địa điểm bán cũng thường thay đổi. Mỗi thứ bảy, chủ nhật Bánh mì Boy bán ở Insquare JJ (đối diện chợ Chatuchak). Những ngày còn lại (trừ thứ hai) bán tại soi (hẻm) 47, đường Sukhumvit. Thỉnh thoảng lại chạy xe ra trung tâm mua sắm Siam… Xe bánh mì hay “chạy lăng quăng” nên lịch bán luôn được cập nhật trên Facebook.

Khi tôi ngồi gõ những dòng này thì Facebook của Bánh mì Boy lại nhấp nháy có thông báo mới: “Chủ nhật này chúng tôi nghỉ bán để đến thăm một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, nấu và mang đến cho chúng những món ăn VN thật ngon. Bạn nào muốn cùng đi thì liên lạc nhé”… (theo MS Trương Văn Sáng)

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Logo khoa hoc

SG Ph Tat DaiGÁC XÉP TĂNG DIỆN TÍCH

CHO NHÀ MỘT TẦNG

Nếu không xây nhà nhiều tầng, bạn nên tạo trần cao để có thể bố trí được một không gian lửng.

H1: Dù chỉ có căn nhà nhỏ, bạn vẫn có thể sống tiện nghi nếu biết cách sắp xếp. Nơi ngủ nghỉ được bố trí trên gác xép, để không gian bên dưới dành cho nơi tiếp khách, làm việc.

9 Gac lung 1H2: Gác xép thường được sử dụng làm nơi ngủ, chỗ đọc sách cách biệt với nơi sinh hoạt chung.

H3: Căn nhà trở nên thoáng rộng không kém ngôi nhà hai tầng.

H4: Ngay cả với ngôi nhà rộng, tầng xép vẫn là giải pháp hữu dụng, giúp bạn bố trí được nhiều khu chức năng.

H5: Nếu đủ diện tích, bạn có thể tạo lập những bậc cầu thang gỗ thanh nhã, hài hòa với nội thất nâu trầm ấp.

9 Gac lung 2

H6: Chiếc thang trở thành một phần trang trí của căn hộ. H7: Chiếc cầu thang xoắn vừa không tốn diện tích, vừa có tác dụng làm đẹp cho ngôi nhà gỗ.

9 Gac lung 3

H8: Góc gác xép gọn gàng vẫn đảm bảo sự thoáng đãng cho ngôi nhà. H9: Những chiếc tủ kệ vừa giúp để đồ vừa đảm bảo sự kín đáo cho gác xép. H10: Khi gia đình có thêm người, bạn có thể bố trí thêm nơi nghỉ ngơi ở phần tầng lửng.

9 Gac lung 4

H11: Độ cao của trần nhà đảm bảo cho tầng lửng tiện ích không kém một tầng nhà. H12: Việc làm gác xép giúp gia tăng diện tích nhưng lại không tốn kém như xây thêm một tầng nhà. (Đông Phong theo Architectureartdesigns)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

Logo phiem

SG My Nhan 1‘PHỞ’ CỦA CÁC ANH CŨNG

TOÀN LÀ ‘CƠM NGUỘI’ CẢ THÔI !

Các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon.

Lời đầu tiên, xin được cảm ơn những người chồng, người cha chân chính và mẫu mực vì đã làm trụ cột gia đình, là chỗ dựa, bờ vai chở che cho gia đình vợ con mỗi khi dông bão. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, xin được có đôi lời gửi tới các anh, hy vọng không phải ai trong số các anh cũng như vậy.

Ngày nào cũng chừng ấy công việc, phải trở về nhà nhìn một khuôn mặt đã cũ mòn, lại đi kèm với giọng nói càu nhàu khó chịu, thái độ cáu kỉnh và khả năng nói dai hơn vải quần bò thì thật cực hình. Vậy là khi nhìn thấy ở đâu đó một đối tượng xinh xắn bắt mắt, tính nết khác hẳn với “con gà mái già” ở nhà, chúng ta bỗng sinh ra ao ước rất thường tình là được tán tỉnh và sở hữu “con bồ câu dễ thương” đó. Tr Yamaham 4Rồi thường so sánh giữa bồ câu dịu dàng với gà mái luôn quang quác ở nhà, để thấy rằng đâu là trời, đâu là vực

Chúng ta bắt đầu ao ước được sống bên bồ câu, với bầu trời cao vời vợi như mơ ước mà cảm thấy chán gà mái và cái vực sâu hoăm hoắm ở nhà. Nhưng các anh yên tâm đi, khi bồ câu dịu dàng ở vào vị trí hiện tại của gà mái già, bồ câu còn vượt bội ở mọi phương diện, thậm chí, cái vực mới còn sâu gấp vài lần vực cũ. Vì vậy nên các anh hãy tỉnh ngộ lại đi, đừng mơ mộng và ảo tưởng nữa. Người tình ngọt ngào lúc cặp bồ, không phải lúc nào cũng trở thành một người vợ đằm thắm khi anh kết hôn cùng với họ.

Khi anh quan hệ với cô ấy, anh sẽ thấy thật tuyệt vời. Cô ấy dịu dàng, biết chia sẻ, lắng nghe, ở bên cô ấy anh thấy mình như được tiếp thêm sức sống mới, tươi trẻ yêu đời, không hề cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Đơn giản thôi vì cô ấy chỉ là bồ, không phải gánh cùng anh nỗi lo cơm áo gạo tiền, không phải chung lưng với anh một mớ hỗn độn những trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận, cũng không bao giờ đòi hỏi trách móc gì anh, bởi cô ấy chỉ là bồ, có quyền gì đâu mà trách móc.

Làm vợ mới khó, làm bồ ai chẳng làm được. Bồ câu dịu dàng của anh, khi trở về nhà với chồng con, hoặc trở thành vợ hai vợ ba vợ tư của anh, cũng càu cạu quang quác chẳng khác gì mái già hiện tại đâu. Làm ơn đừng tô hồng cho con chim bồ câu để thấy gà mẹ ở nhà xấu đau xấu đớn. Ngoài công việc hàng ngày ở nơi làm việc, cô ấy còn phải trở về nhà với một núi công việc không tên, Tr dan ba 7với con nhỏ con ốm, với cơm nước nhà cửa, đối nội đối ngoại, kế hoạch lớn nhỏ cho gia đình, cho con, các bà vợ không ngã quỵ vì kiệt sức là may lắm rồi.

Hàng ngày anh vẫn nghe những ngọt ngào chia sẻ từ bồ câu, vậy ai sẽ chia sẻ cùng gà mái già của anh ? Chắc chắn sẽ có một ai đó. Xã hội hiện đại mà, thời của công nghệ thông tin, Internet, thời của những gã đàn ông hám của lạ, luôn muốn khẳng định sức hút và khả năng chinh phục của mình, muốn có thêm càng nhiều phụ nữ trong bộ sưu tập càng tốt. Thế nên sẽ chẳng bất ngờ khi một ngày nào đó, anh phát hiện ra gà mái già của mình cũng là bồ câu của ai đó. Chẳng mấy anh đủ mạnh để vượt qua cú sốc này, cũng chẳng mấy anh có đủ lòng vị tha để tha thứ cho vợ.

Bản chất của gà mái và bồ câu là giống nhau. Bản chất của ngoại tình cũng như nhau, vậy tại sao các anh sốc nặng? Thử hỏi, vợ có chán các anh không, có thầm so sánh các anh với những gã đàn ông phong nhã khác không ? Có đấy. Mặc dù gã đó, về bản chất cũng chả khác gì các anh lúc ở nhà với vợ. Cũng bừa bãi lôi thôi, trăng hoa ong bướm, ngáy như kéo gỗ cả đêm, vô tâm hờ hững với vợ, chẳng bao giờ biết một cử chỉ lãng mạn là gì, thậm chí cũng sợ vợ một phép, giống y như anh.

Tr Bac ky 2Thực tế là như vậy đấy, các anh lúc nào cũng chán cơm thèm phở nhưng lấy đâu ra phở mà lắm thế. Xin thưa, toàn là cơm nguội cả. Chúng ta toàn đi ăn lẫn ăn lộn cơm nguội của nhau rồi khen ngon. Thời của những mối tình tay ba đã qua từ lâu rồi, bây giờ là thời của những mối tình tay tư hoặc thậm chí nhiều tay hơn thế nữa.

Xã hội hiện đại có những mặt tích cực và tiêu cực, mong các anh hãy vì gia đình, tương lai con cái mà sống lý trí hơn, đừng đổ lỗi cho tình cảm, bản năng, cho các nguyên nhân ABC này khác. Hãy nghĩ cho vợ mình, hẳn cô ấy cũng thấy những khuyết thiếu, thay đổi từ anh, chỉ có điều cô ấy phản ứng như thế nào thôi.

Các anh cũng không cần phải ra sức khẳng định mình, chống lại quy luật nghiệt ngã của tạo hóa vì biết đang dần yếu đi, dần mất đi sức cuốn hút của thời trai trẻ. Người ta không làm thế khi cảm thấy tự tin. Cặp bồ, đó không phải là cách để khẳng định mình, cũng không phải là cách để tạo thành tích với những người khác. Thước đo sự trưởng thành và thành đạt của đàn ông nằm ở những giá trị hoàn toàn khác.

Những giá trị nhân văn cao đẹp, mang tính sâu xa và cốt lõi trong cuộc sống, là sự nghiệp, gia đình con cái, đóng góp và vai trò của anh trong xã hội. Đó là điều người ta đánh giá về con người và nhân cách của anh, tình cảm và lòng biết ơn kính trọng của con cái dành cho anh. Tr dan ba 5Ngoài ra còn là sự yêu thương và tin tưởng của vợ, chứ không phải một mối quan hệ qua đường, một phút giây say nắng ngã sóng nào đó, với một người đàn bà dễ dãi.

Còn nếu anh thật sự có tình cảm với cô A, cô X, cô H nào đó, muốn gắn bó cuộc đời còn lại với họ, hãy trao đổi thẳng thắn với vợ, đừng lừa dối cô ấy. Đừng làm tổn thương người vợ đã chịu nhiều hy sinh vất vả thiệt thòi vì anh.Lúc anh đến với cô ấy đường hoàng như thế nào thì khi ra đi cũng làm như vậy. Đừng làm cho cô ấy đau đớn, thù hận, khinh bỉ và coi thường anh, vì giữa anh với cô ấy còn có những đứa con, tương lai của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Anh và cô ấy giống như những tấm gương để chúng soi vào, noi theo trong cuộc sống.

Các anh hãy sống bản lĩnh, nhân văn, lý trí hơn, để sau này một vài chục năm nữa, khi đã già nhìn lại quãng đường mình đi không thấy hổ thẹn, hối tiếc. Chẳng ai ăn phở được cả đời, cũng chẳng ai xóa được vết sẹo trên trán của chính mình. Các anh muốn làm sao thì làm, cơm nguội sắp trở thành phở hết cả rồi đấy. (Không rõ tên tác giả)

Mỹ Nhàn chuyển tiếp

Logo thu thuat

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: